Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Phân loại rác ngay từ nguồn

Để nâng cao ý thức mọi người trong việc để rác đúng nơi quy định, vệ sinh môi trường thì các đơn vị, cơ quan đã đầu tư trang bị thùng rác nhựa các loại. Có nhiều mô hình nghiên cứu liên quan đến thùng rác như thùng rác thông minh, thùng rác phát ra âm thanh khi bỏ rác, hay thùng phân loại rác thải.
Mô hình được triển khai nhiều nhất là thùng rác công cộng thông minh có 3 ngăn tương ứng với 3 màu xanh, đỏ và vàng. Thân thùng được làm bằng nhựa composite đúc liền khối, rỗng giữa để chứa các ngăn chứa rác. Ngăn chứa rác cũng được làm bằng inox để không bị ăn mòn, có độ bền cao, chịu thời tiết tốt… Tùy theo tính chất của từng loại, rác thải sẽ thu gom vào những thùng có màu khác nhau. Theo đó, rác thải sẽ được chia làm 3 loại tương ứng với 3 màu và hình nội dung hướng dẫn dán trên thùng: Màu đỏ là ngăn chứa các loại rác thải bằng giấy, báo…; màu xanh lá cây là ngăn chứa các loại rác thải hữu cơ; màu vàng là ngăn chứa các loại rác như chai, lọ, lon nước ngọt và kim loại…
Mô hình nhiều ý nghĩa


Quý khách hàng có thể tham khảo thêm mẫu  sản phẩm: thùng rác inox có gạt tàn thuốc
Anh Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn Bàu Bàng cho biết: “Hiện nay, BVMT, chống biến đổi khí hậu là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu. Việc phân loại rác, tái chế rác thải không chỉ BVMT mà còn giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên. Chính vì thế, Huyện đoàn đã kết hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phát động mô hình Thùng rác thông minh để giúp phân loại rác thải tại nguồn” .

Mô hình Thùng rác thông minh được Huyện đoàn Bàu Bàng thực hiện lắp đặt thí điểm từ năm 2014, đến tháng 3-2015 đã lắp đặt thùng rác inox thông minh tại 20 cơ quan, cơ sở Đoàn, chi đoàn, chi hội trên địa bàn. Với vai trò xung kích, là lực lượng tiên phong, ĐVTN trong huyện đã gương mẫu thực hiện mô hình và đã lan tỏa không chỉ trong ĐVTN mà cả đông đảo người dân thực hiện.

Chi hội Thanh niên công nhân (TNCN) Đoàn kết ở xã Lai Uyên là một trong trường hợp điển hình. Anh Huỳnh Thanh Phong, Phó Bí thư Xã đoàn Lai Uyên, Chi hội trưởng Chi hội TNCN Đoàn kết, nói: “Ý nghĩa tuyên truyền từ việc áp dụng mô hình là rất lớn. Từ khi áp dụng đến nay, không chỉ có hội viên TNCN, người dân sống xung quanh đã nâng cao ý thức BVMT, không bỏ rác bừa bãi, biết phân loại rác, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ xung quanh nơi ở…”.

Bà Nguyễn Thị Thu, người dân ở xã Lai Uyên chia sẻ: “Ban đầu, gia đình tôi để rác lẫn lộn vào thùng rác inox trước nhà cho xe rác đến thu gom. Nhưng thời gian qua, thấy ĐVTN bỏ rác vào thùng và phân loại rác thải để BVMT, gia đình tôi cũng áp dụng theo. Việc làm này rất khoa học, nên theo tôi, mô hình cần phải được nhân rộng”.
Bài viết tham khảo: tại đây
Tiếp tục nhân rộng

Lợi ích dễ thấy nhất từ mô hình thùng rác inox thông minh đó là gây quỹ để có kinh phí hoạt động Đoàn tiết kiệm từ phân loại chất thải rồi bán ve chai… Anh Nguyễn Văn Dũng, cho biết thêm để tiếp tục nhân rộng mô hình, tới đây, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tiếp tục phối hợp cùng với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện triển khai hệ thống tại các cơ sở Đoàn còn lại trên địa bàn. “Chúng tôi sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong huyện tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN và người dân vứt rác đúng vị trí quy định thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đài phát thanh.

Quý khách hàng có thể tham khảo thêm mẫu nhiều mẫu: thùng rác inox văn phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét