Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Dân Hy Lạp bới thùng rác tìm thức ăn

Khi Hy Lạp đang chuẩn bị bước vào cuộc trưng cầu dân ý về cứu trợ vào Chủ nhật tới, trên khắp đường phố ở thủ đô Athens, nhiều người dân đã bắt đầu đi lùng sục các thùng rác công cộng tìm kiếm đồ ăn cũng như phế phẩm kim loại để lấy tiền sinh sống.



Trong cái nóng oi bức của mùa hè, với đống rác thải chất cao như núi, thùng rác R21 tại Athens không hề trông giống một rương kho báu mà nhiều người ví von. Nhưng với lực lượng người dân đi bới rác ngày một nhiều tại Hy Lạp, những thùng rác tại gần các cửa hàng tiện lợi và nhà hàng lại trở nên cực kỳ hấp dẫn.

“Thi thoảng tôi sẽ tìm được miếng kim loại cũ có thể bán được với giá phải chăng”, ông Nikos Polonos 55 tuổi san sẻ, khi đang bận rộn với đống đồ đạc trong thùng R21. “Hoặc sẽ có lúc bạn tìm được giấy, chai lọ nhựa, những thứ đó vừa có thể tái chế vừa có thể bán lấy tiền”. Cuộn dây đồng 1 kg bỏ đi có thể giúp ông kiếm 50 cent, trong khi 70 lon nhôm có thể được giá lên tới 1,5 euro. Trung bình một ngày ông có thể kiếm được từ 5 đến 10 euro. Ông cho biết thêm bánh mì có thể tìm được tại các thùng rác gần siêu thị và tiệm bánh. Và ông sẽ chỉ ăn thức

>>> Xem thêm: Mẫu thùng rác inox phân loại rác ngoài trời

Polonos là một trong những người trước tiên tham gia đội ngũ bới rác tìm thức ăn tại khu này. Cách đây 3 năm, ông làm nhân viên xây dựng xong do tình hình kinh tế Hy Lạp gặp khó khăn, ông không được trả lương và bị mất việc. Tuy công việc hàng ngày đều là đi ra phố nhặt rác song ông vẫn ăn mặc rất chỉnh tề, với áo sơ mi và quần thô. “Tôi không muốn mình trông giống những kẻ nghiện ngập hay lảng vảng gần đây. Tôi cũng không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở nên cho nên một người đi nhặt rác, song với tình hình hiện tại ở Hy Lạp, mọi chuyện không thể tránh khỏi. Rất nhiều bạn bè của tôi cũng cùng cảnh ngộ, thậm chí một vài người còn dính vào nghiện ngập và hết hi vọng”.

Hiện số người dân đi lùng sục thùng rác trên đường phố để kiếm sống tại Athens chưa có thống kê cụ thể, vì còn nhiều người do trinh nữ với bạn bè và hàng xóm nên hoạt động ban đêm. Song theo như Panos Karamanlikis – một tình nguyện viên làm việc cho nhà bếp thiện nguyện ở gần khu vực cho biết con số đã gấp 3 lần so với năm 2011. “Rất nhiều người đến từ những gia đình bình thường. Trước kia họ đều có công việc đàng hoàng, nhưng giờ phải chịu cảnh sống nghèo khổ như vậy”, ông Karamanlikis giải thích. Stenphen Graham – một người Anh tham gia chiến dịch chống chính sách thắt chặt của chính phủ Hy Lạp đã dành ra 3 tháng để đi qua mọi miền đất nước, nhận thấy tình trạng người dân đi nhặt rác kiếm sống đã không còn quá xa lạ.



Ông Polonos tuy bình thường vẫn kiếm được tiền nhờ công việc đi kiếm đồ đồng nát, song ông e sợ nếu Hy Lạp vỡ nợ, sẽ có nhiều người dân lâm vào cảnh túng quẫn. Số lượng người đi nhặt rác ngày một tăng lên, kéo theo sự cạnh tranh gay gắt ngay trong tầng lớp nghèo khổ với nhau. Bên cạnh đó, cũng có những người bất chấp nguy hại đến sức khỏe vẫn ăn bất kỳ thứ gì họ tìm được trong thùng rác. Cô Michaela Evag – chủ một cửa tiệm kim hoàn đã chứng kiến một bà lão bới thùng rác để tìm đồ ăn cho gia đình. Cô Michaela đã đưa cho bà lão một ít tiền và nói “bà không nên ăn đồ ăn bị vứt đi vì có thể nó đã bị gián chuột làm bẩn. Nhưng bà bảo về nhà sẽ rửa chúng lại bằng giấm ăn”.

Hiện Hy Lạp đã không thể trả khoản vay 1,5 tỷ euro đúng hạn cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào ngày 30/6 và chính thức bị tuyên bố là vỡ nợ đối với khoản vay của IMF. Việc này đồng nghĩa người dân xử sở thần thoại sẽ phải đối mặt với một tương lai u ám khi bị đẩy vào tình trạng nghèo đói.
Cập nhật nhiều thông tin hơn tại: ngôn ngữ tuổi teen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét